Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2022

Ai là “nàng thơ” tạo nên đế chế hạng sang Givenchy?

 (Dân trí) - Phong cách của Givenchy rất đặc biệt, nó khó có thể lẫn lộn với những thương hiệu khác. GIVENCHY siêu cấp Chúng cũng lịch lãm, sang trọng nhưng trên hết, Givenchy thể hiện cá tính rất riêng và có 1 “nàng thơ” để giúp thương hiệu này trở thành một đế chế mạnh trong làng thời trang thế giới.


Thương hiệu Givenchy được thành lập bởi Hubert de Givenchy và trực thuộc hiệp hội Fédération française de la couture của Pháp. Givenchy có hai mảng kinh doanh chính đó là thời trang và mỹ phẩm-nước hoa. Givenchy là một trong những hãng gây khó hiểu nhất cho làng thời trang bởi tuổi đời chỉ vài chục năm nhưng những gì mà thương hiệu này đang làm cho thấy đẳng cấp thực sự.

Hubert de Givenchy, sinh năm 1927, là con trai của một gia đình có nguồn gốc của một dòng tộc di cư từ Venice, Ý. Bố của ông mất sau khi Hubert de Givenchy mới 03 tuổi, ông và anh trai đã được mẹ và bà ngoại nuôi dưỡng. Bà ngoại ông là chủ sở hữu và là giám đốc điều hành của các nhà máy sản xuất thảm. Chính vì vậy mà niềm đam mê thời trang đã sớm thấm đẫm trong con người của Hubert de Givenchy.

Giấc mơ trở thành nhà thiết kế đã đến với Givenchy khi mới chỉ tròn 10 tuổi sau lần đến Hội chợ Thế giới ở Paris. Năm 17 tuổi, Givenchy rời quê đến Paris và theo học tại trường nghệ thuật danh giá École des Beaux-Arts. Trong giai đoạn hậu thế chiến II, Givenchy làm việc cho các nhà thời trang có tiếng tăm tại Pháp.

Năm 1952, Hubert de Givenchy chính thức mở cửa tiệm thiết kế của riêng mình ở Plaine Monceau, Paris. Bộ sưu tập đầu tiên của ông được đặt tên theo nghệ danh của một người mẫu rất nổi tiếng lúc bấy giờ Bettina Graziani. Bà cũng là nguồn cảm hứng sáng tạo trong giai đoạn đầu của ông.






Người đã tạo nên bước ngoặt cuộc đời Givenchy xuất hiện vào năm 1953 đó chính là ngôi sao nổi tiếng người Mỹ Audrey Hepburn. Ông đã lấy bà làm hình tượng cho các thiết kế của mình. Kể từ đó đến khi Audrey qua đời vào năm 1993, họ trở thành những người bạn vô cùng thân thiết trong sự nghiệp cũng như trong cuộc sống. Givenchy tiếp tục thiết kế phục trang cho 7 bộ phim tiếp theo của Audrey Hepburn, đáng nhớ nhất là chiếc váy đen huyền thoại The little black dress trong “Breakfast at Tiffany’s” (năm 1961). Ông cũng lấy cảm hứng từ "nàng thơ" Audrey Hepburn để chế tạo ra dòng nước hoa đầu tiên của mình là L’interdit.

Ngoài Audrey Hepburn, Hubert de Givenchy còn thiết kế cho nhiều minh tinh và phụ nữ thuộc giới thượng lưu khác. Vẻ sang trọng của thời trang Pháp pha trộn với nét tự nhiên phóng khoáng đậm tính Mỹ khiến mỗi bộ váy áo do ông tạo nên có sức quyến rũ kỳ lạ với phái đẹp vào những thập niên 1950-1960.

Cũng vào năm 1953, ông gặp Cristobal Balenciaga và Balenciaga đã trở thành người bạn, người thầy có sức ảnh hưởng lớn nhất trong sự nghiệp của Givenchy, gắn liền với sự ra đời của Givenchy Haute Couture năm 1970. siêu cấp Thời kỳ này, Givenchy dần định hình phong cách không cầu kỳ, tinh tế nhưng cũng rất gợi cảm và hiện đại.

Năm 1954, bộ sưu tập đầu tiên cho dòng trang phục nữ Givenchy Pret-à-Porter được chính thức ra mắt. Hiện nay dòng Givenchy Collection Pret-à-Porter bao gồm trang phục nam giới và phụ nữ, cùng các phụ kiện thời trang như giày, túi xách, đồng hồ,v.v…

Dòng nước hoa đầu tiên của Givenchy ra đời từ năm 1957 với L’Interdit và Le De, dành riêng cho minh tinh Audrey Hepburn. Hai năm sau Givenchy mới trình làng bộ sưu tập nước hoa dành cho nam đầu tiên.

Givenchy bước vào lĩnh vực thiết kế trang phục nam giới kể từ năm 1973 với sự ra mắt của dòng sản phẩm “Gentleman Givenchy”. Thời trang nam Givenchy cũng rất đa dạng, từ những bộ đồ đơn giản mặc hàng ngày cho tới blazer, suit, tuxedo lịch lãm. Phong cách gothic cũng in đậm nét trong các sản phẩm dành cho nam của Givenchy, với những chiếc áo phông màu đen họa tiết gothic, những bộ suit với màu đen và xám làm chủ đạo.

Năm 1995, Hubert de Givenchy nghỉ hưu sau 43 năm lãnh đạo. Lớp kế cận của Hubert đều là những nhà thiết kế hết sức tài năng: Alexander McQueen, John Galliano, Julien MacDonald và đặc biệt là Riccardo Tisci - người hiện đang giữ chức Giám đốc thiết kế của công ty - đã đưa tên tuổi Givenchy lên sánh ngang với các ông lớn trong làng thời trang khác như Louis Vuitton, Christian Dior, Christian Lacroix và Céline.

Riccardo Tisci đã tìm lại bản sắc cho nhà Givenchy, đồng thời khái niệm lại giá trị xa xỉ của “tâm hồn thương hiệu” – Haute Couture. Riccardo cực kỳ cầu toàn cho những tác phẩm thiết kế là duy nhất trên thế giới này. Ông không chỉ giới hạn số lượng mẫu thiết kế và khách mời tại các buổi trình diễn; mà còn trưng cầu các vật liệu đặc biệt và tính phức tạp của kĩ thuật cắt may.

Riccardo Tisci có mối quan hệ cộng tác với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như: Jay-Z, Kanye West, Rihanna, Beyoncé.

Givenchy của Riccardo thiên nhiều về họa tiết và tính trang trí, cá tính nổi loạn hòa hợp với thương hiệu, hình thành phong cách thiết kế mang tính cổ tích và thần thoại hiện đại, đậm chất thẩm mỹ và tinh thần của thời trang Ý.


Riccardo xem các người mẫu là hình tượng hiện thân cho tinh thần của Givenchy. Các nàng thơ lâu năm của ông có thể kể đến như Joan Smalls, Lara Stone, Natasha Poly, Lakshmi, Lea T. Tháng 5/2015, Donatella Versace, đồng thời là bạn thân thiết của Riccardo, được công bố sẽ trở thành gương mặt đại diện cho chiến dịch mùa thu 2015 của thương hiệu Givenchy.

Hiện nay, Givenchy không chỉ có dòng thời trang nam, nữ mà còn có cả các dòng phụ kiện và nước hoa. Doanh thu của Givenchy trong năm 2012 là 917,7 triệu euro. Thương hiệu Givenchy không chỉ xuất hiện trong giới thời trang thông thường mà còn trong những sự kiện thực sự quan trọng như trong các tiệc cưới hoàng gia.

Sau khi về hưu, Hubert de Givenchy chuyển đến ở tại lâu đài Châuteau du Jonchet và dành thời gian để nghiên cứu,GIVENCHY sưu tầm các tác phẩm nghệ thuật và đá cẩm thạch điêu khắc của thế kỷ XVII – XVIII.


【Bài viết liên quan】:duybrand.com Hàng hiệu siêu câp-Like Auth Saint Laurent ví cầm tay phụ kiện sành điệu và độc đáo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lan Khuê lạ lẫm với tóc đỏ, bị chỉ trích vì 'cái thái độ'

  Mới đây, sự kiện Gucci Ciné đã diễn ra tại một Nhà hát ở TP.HCM với hơn 400 bộ trang phục được thiết kế đặc sắc và độc nhất chỉ có tại sự ...